Ở cấp độ 2 (level 2), chúng tôi quan tâm đến hai nhóm giải pháp thể hiện tinh thần cơ bản của quản trị, đó là yếu tố Con người (P5) và yếu tố Hệ thống (P6).

P5. Người

Chiến lược nhân sự trong bất kỳ công ty nào cũng nên được xem xét từ góc độ tiếp thị. Ngày càng có nhiều phương pháp tiếp thị hướng đến con người.

PR được áp dụng triệt để ngay từ những năm đầu hoạt động, tách biệt giữa PR bên ngoài và PR nội bộ. PR bên ngoài (External PR) tập trung vào việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ và hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) cho các nhà phân phối, báo chí; Liên đoàn thể thao và chủ sở hữu phương tiện truyền thông. PR nội bộ (Internal PR) nhằm quan tâm đến cá nhân và gia đình của nhân viên đang làm việc cho công ty ở mọi cấp độ công việc. Công ty có chính sách khen thưởng và báo hiếu cho mỗi nhân viên và gia đình tùy theo sự cống hiến của họ; Nhân viên làm việc cho công ty được trả lương dựa trên thời gian phục vụ của họ với công ty. Đặc biệt, ngày hội gia đình hàng năm của toàn thể CBNV công ty được tổ chức hết sức ấn tượng, tạo không khí đoàn kết, thân mật… tất cả tạo nên niềm tự hào của CBNV và gia đình đối với những người xung quanh.

Theo hệ thống “7P”, nhóm giải pháp này thuộc nhóm P5 (Con người); và nói theo ngôn ngữ của tiếp thị thương hiệu, mỗi cá nhân và gia đình nhân viên cũng được “gắn thẻ” với thương hiệu chung của công ty, cũng như thương hiệu sản phẩm mà họ cố gắng xây dựng hàng ngày, mọi nơi, mọi lúc. .

P6. Thủ tục

Gọi chung là quy trình có hệ thống, hoặc tính chuyên nghiệp, hoặc quy trình hoặc tính chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp đang phát triển luôn lấy các quy trình quản lý (điển hình là ISO: 9001) làm hệ thống quản lý làm cơ sở để thể chế hóa bộ máy làm việc, giúp hợp thức hóa trách nhiệm cá nhân hay nói đúng hơn là “rõ ràng” “minh bạch” vai trò và phạm vi trách nhiệm của từng người, để cá nhân thấy rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong tập thể quản lý. Tuy nhiên, việc áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn (theo ISO) tại một số doanh nghiệp có hàm lượng trí tuệ và khối lượng dịch vụ cao hoặc có nhiều tính sáng tạo dường như chưa phát huy hiệu quả.5 Bài Học Content Marketing Từ Các Blog Digital Marketing Hay Nhất - Tổng Quan Về 7P Trong Marketing - Phần 2 - marketing-va-blah-blah,goc-marketing

Marketing 7P giải thích hiện tượng này bằng một lập luận rất cơ bản coi tổ chức doanh nghiệp là một sản phẩm mà ở đó người lao động được hưởng hai nhóm lợi ích (hay giá trị) là lý trí và tình cảm. Nếu DN có hệ thống quản lý (thể hiện ở sản phẩm cuối cùng DN tạo ra) càng hợp lý thì việc áp dụng các quy trình ISO (cổ điển) càng hiệu quả; Ngược lại, nếu hệ thống quản trị doanh nghiệp thiên về sản xuất các sản phẩm cảm tính (dịch vụ, văn hóa nghệ thuật, truyền thông…) thì khả năng áp dụng quy trình quản lý cổ điển phải kết hợp với các biện pháp khác. Bằng việc mở rộng các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc (tức là sản phẩm làm ra) linh hoạt hơn, người lao động (lao động trí óc) sẽ không cảm thấy bị bó buộc và sẽ cảm nhận được đẳng cấp của người quản lý, người có nhiệm vụ thu hút họ.

Nói cách khác, một quy trình ISO cổ điển có thể quản lý quá trình tạo (sản xuất) một tác phẩm âm nhạc không? Đó là một trong những tình huống thách thức điển hình đối với các quy trình chuẩn hóa quản lý theo tư duy duy lý thuần túy mà các mô hình quản lý marketing hiện tại có thể khắc phục được, trong đó “7P” là một ví dụ điển hình.

P7. Triết lý

Ở cấp độ 3 (level 3) chúng ta khám phá vai trò của hệ tư tưởng, triết lý và văn hóa trong một tổ chức, hay cụ thể là trong một công ty. Các giải pháp ở cấp độ này được thể hiện bằng sứ mệnh hoặc tầm nhìn của công ty, của thương hiệu; văn hóa, thói quen ứng xử và các giá trị trong nội bộ công ty mà còn giữa thương hiệu với cộng đồng; Hệ tư tưởng, tầm nhìn và giá trị của tổ chức cũng phải được truyền đạt một cách hiệu quả tới tất cả các bên liên quan và thậm chí cả cộng đồng, tất nhiên bao gồm cả khách hàng, người tiêu dùng, đối tác, người thân của họ hoặc nói chung là toàn xã hội.

Trong chiến lược phát triển bền vững, mô hình 7P ngày càng chứng tỏ tính hiệu quả của nó.

Mô hình tiếp thị 7P có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, thận trọng với những lý thuyết mới, chúng tôi không mạnh dạn khẳng định rằng mô hình “7P” có thể đáp ứng mọi dạng bài tập và trong phạm vi hạn chế của bài viết, không thể đưa ra tất cả các điều kiện cần thiết cho mô hình này. Mô hình “7P” chỉ thực sự hiệu quả với những công ty hoạt động trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, không có (hoặc ít) sự can thiệp từ các công ty độc quyền hoặc cơ chế thương mại không công bằng.7p Marketing Mix - Tổng quan về 7P trong Marketing - Phần 2 - marketing-va-blah-blah,goc-marketing

Một số lĩnh vực mà “7P” có thể đáp ứng hiệu quả như sau:

(1) Giải pháp chiến lược marketing toàn diện

Bộ giải pháp chiến lược marketing tổng thể có thể coi là một bộ giải pháp trọng tâm được sử dụng cho toàn bộ chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. Ở cấp độ này, tiếp thị đóng góp chiến lược vào tất cả các khía cạnh kinh doanh của công ty và hiếm khi có một tập hợp các giải pháp thay thế hiệu quả.

Tuy nhiên, lượng hóa toàn bộ hệ thống 7 nhóm giải pháp như đã đề cập trong phần mở đầu “7P Marketing” không phải là mục tiêu nội dung được đề cập trong bài viết này, và hầu hết chúng ta đều không khao khát biến nó thành một bộ công cụ mẫu để có thể nhân rộng và áp dụng. được thương mại hóa như ISO 9001 hay Thẻ điểm cân bằng. Dù sao đây cũng chỉ là một bộ giải pháp toàn diện dành cho các nhà quản lý cấp trung và cấp cao, những người xuất thân từ các vị trí chủ chốt của công ty, tập đoàn hay công ty.

Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự phối hợp giữa tinh thần của giải pháp dẫn đầu “7P” với hệ thống tiêu chuẩn quản lý phổ biến hiện nay để tối ưu hóa hiệu quả quản lý, cung cấp và chỉ trong điều kiện kinh doanh, xác định của một ngành (hoặc tổ chức) với thị trường, khách hàng và người tiêu dùng mục tiêu (hoặc một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm.

(2) Cơ sở lượng hóa các mục tiêu và giá trị kinh doanh

Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự phối hợp giữa tinh thần của giải pháp tổng thể “7P” với hệ thống tiêu chuẩn quản lý phổ biến hiện nay để tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp, nếu và chỉ trong điều kiện doanh nghiệp (hoặc tổ chức) xác định được thị trường, khách hàng và người tiêu dùng (hoặc một cộng đồng cụ thể) làm trọng tâm. Trong đó chúng tôi lưu ý rằng lượng hóa là một tiêu chí quan trọng để quản trị hiệu quả và chuyên nghiệp.

Về các giá trị, khái niệm P7 (philosophy) chính thức đưa ra lập luận rằng một tổ chức cần có một tinh thần hướng dẫn và các giá trị nguyên bản mà mọi cá nhân có thể khao khát. Các tổ chức ở đây có đầy đủ để được định dạng với các định dạng từ gia đình, công ty, hội đồng làng, hiệp hội, tôn giáo cho đến các danh mục quốc gia và quốc tế.

(3) Cơ sở định giá thương hiệu và đánh giá doanh nghiệp

Marketing Audit là một phần khó của marketing quản lý. Chỉ những ai làm marketing lâu năm mới có cơ hội trải nghiệm việc áp dụng Marketing Audit và Brand Audit và chỉ áp dụng ở những hệ thống marketing chuyên nghiệp cao. Trong năm 2013 (mới cập nhật) các chuyên gia cũng đã có cơ hội tham gia các khóa đào tạo về chủ đề này cho Vina Acecook. Hệ thống “7P Marketing” cũng là nền tảng vững chắc để các chuyên gia định giá thương hiệu thực hiện đánh giá (audit) toàn diện hoạt động marketing và định giá thương hiệu. Đây là công việc hết sức cần thiết trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp hoặc định giá tài sản thương hiệu cho mục đích chuyển nhượng, nhượng quyền thương mại. So với hệ thống đánh giá marketing hiện tại (phổ biến nhất là của William M. Pride), hệ thống “7 nhân tố” cũng tìm được tiếng nói chung ở đây vì các định nghĩa và phạm vi đánh giá phần lớn là giống nhau.

(4) Tiêu chí hoặc mô hình của một kế hoạch tiếp thị

Lâu nay chúng ta đã nói nhiều về một kế hoạch marketing toàn diện, nhưng có rất ít cơ sở để xác định một mô hình của một kế hoạch marketing. Như vậy, một kế hoạch marketing hoàn chỉnh là một kế hoạch bao gồm “7 nhóm giải pháp” được lượng hóa bằng tiêu chí SMART.

  1. . Nhóm 7 giải pháp bao gồm:
  2. Giải pháp sản phẩm mới, sản phẩm mở rộng (vật chất và cảm xúc), tính độc đáo của sản phẩm và cấu trúc sản phẩm; cần lưu ý rằng từ quan điểm tiếp thị thương hiệu, một sản phẩm được coi là hoàn chỉnh được coi là một thương hiệu;
  3. Xác định mức giá (bao gồm cả chi phí) chiết khấu của doanh nghiệp hoặc phân tích lợi ích kinh tế mà một sản phẩm (bất kỳ loại nào) có thể mang lại cho con người. Ví dụ, một chương trình truyền thông xã hội về chủ đề “tiết kiệm điện” có thể thuyết phục cộng đồng bằng cách truyền đạt số liệu “mỗi gia đình tiết kiệm một bóng đèn, cả nước tiết kiệm được 30 triệu KW điện” và số liệu này sẽ giúp người dân hiểu được “kinh tế” thấy được lợi ích khi thực hiện hành vi có trách nhiệm của mình.Quy hoạch phân phối là cần thiết trong
  4. Tổng quan về 7P trong Marketing – Phần 2
  5. Promotion (chú ý) có nghĩa là khuyến mại (thương hiệu sản phẩm) chứ không phải là khuyến mại sản phẩm và không phải là khuyến mại. Quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm của truyền thông marketing, nhiệm vụ mới khó khăn của marketing trong môi trường cạnh tranh (trong môi trường độc quyền không cần quảng bá thương hiệu sản phẩm). Do đó, các giải pháp khuyến mại là không thể thiếu trong một kế hoạch marketing hoàn chỉnh.

Phần còn lại là các giải pháp P5 (con người), P6 (quy trình hệ thống) và P7 (triết lý) mà chúng tôi đã đề cập trong phần giới thiệu “7P” ở trên.

Thay cho lời kết, chúng tôi muốn nhắc lại rằng mô hình “7P” sẽ hữu ích trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh. “7P” sẽ rất hữu ích cho các nhà quản lý cá nhân hoặc lãnh đạo doanh nghiệp (bao gồm cả một tổ chức), những người đã nắm vững kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị. Tuy nhiên, đối với những người không phải là “thị trường” thì việc hiểu mô hình 7P không đến nỗi quá khó.

Miễn là bạn có một tâm trí cởi mở.

* Nhận xét: SMART là viết tắt của 5 tiêu chí đánh giá tính chuyên nghiệp của một kế hoạch, bao gồm: Đặc biệt (đặc biệt); đo lường được (đo); có thể đạt được(tính khả thi); Liên quan đến Chiến lược (bám sát chiến lược) và định hướng thời gian

(Lịch trình cụ thể).