141 Nhận thức là gì? Một số quan điểm về nhận thức mới nhất

Hiểu biết là một trong những quá trình quan trọng để hiểu thế giới xung quanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm khoa học là gì, một số quan điểm về khoa học, vai trò của thực tiễn trong khoa học. Xin vui lòng giữ cho đôi mắt của bạn mở.

Kiến thức là gì?

Sai

Tưởng tượng là quá trình giúp ta suy nghĩ về các sự vật, hiện tượng trong thực tế của con người. Nhờ nhận thức mà con người có cảm xúc, tình cảm, đặt ra mục tiêu và dựa trên đó mà hành động.

Như vậy, quá trình nhận thức là bắt nguồn từ thực tiễn và làm cơ sở cho các quá trình nhận thức khác. Đồng thời, tính chân lý của khung lý thuyết cũng sẽ được thực tiễn kiểm nghiệm: tác phẩm có kết quả thể hiện đúng tác phẩm, không có kết quả thể hiện sai.

Quá trình nhận thức rất phức tạp, có hai cấp độ: nhận thức lý thuyết, nhận thức lý thuyết, ngoài hai cấp độ này, quá trình nhận thức còn có một cấp độ nhỏ, đó là khi khái niệm trở về với thực tiễn, lúc này kiến thức được đưa vào thử nghiệm để xem nó có đúng hay không. Về cơ bản, hai cấp độ kiến ​​thức này như sau:

– Cảm giác ảo giác là gì? Nhận thức cảm tính là cấp độ đầu tiên của quá trình nhận thức. Đó là mức độ mà con người đã sử dụng các giác quan vật lý của mình để tác động vào sự vật nhằm hiểu được sự vật đó. Nó phản ánh trực tiếp những gì cảm nhận được bằng các giác quan. Tuy nhiên, nhận thức cảm tính có hạn chế là chưa khẳng định được những mối liên hệ bên trong của sự vật.

– Nhận thức khái niệm ở mức độ phản ánh một cách có hệ thống những sự vật trừu tượng, gián tiếp, khái quát, được biểu hiện dưới các hình thức như phán đoán, quy chiếu. Đây là quá trình nhận thức gián tiếp, nó đi sâu vào bản chất của sự vật, hiện tượng được chú ý.

Hai cấp độ của nhận thức là nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính có quan hệ mật thiết với nhau. Từ nhận thức cảm tính dẫn đến nhận thức lý tính, và nhận thức lý tính chỉ ra những điều cần được hiểu.

Ý định là gì? Đặc điểm và tác dụng của tư duy

Một số huyền thoại về thần thoại

Tìm hiểu thêm về các quan điểm khác nhau về trực quan hóa
Tìm hiểu thêm về các quan điểm khác nhau về trực quan hóa

Quan điểm duy tâm

Những người theo chủ nghĩa duy tâm không chấp nhận rằng thế giới vật chất độc lập với ý thức, và do đó không công nhận Iro là một thực tế của sự vật có thật.

Lý thuyết chủ đề cho rằng mọi thứ tồn tại là một phức hợp cảm giác của con người. Vì vậy, tri giác là sự nhận thức các cảm giác và biểu tượng của con người.

– Quan điểm tốt nhất không phủ nhận khả năng hiểu thế giới, nhưng họ cho rằng quan sát cũng không phải là sự phản ánh hiện thực của sự vật có thật mà chỉ là sự tự nhận dạng những ý tưởng và suy nghĩ tồn tại trong thế giới.

Quan điểm vật chất siêu hình

Chủ nghĩa duy vật khoa học thừa nhận con người có khả năng nhận thức được thế giới này, coi ngoại hình là thực tại khách quan của bộ óc con người. Tuy nhiên, do những hạn chế của tính siêu hình và trực giác, chủ nghĩa duy vật trước Mác chưa thực sự giải quyết được những vấn đề của triết học.

khách quan là gì? Đây là môn gì? So sánh và ví dụ

Phân tích vai trò của hành động đối với tri thức

vi du ve nhan thuc
Kiến thức ví dụ

Thực tiễn là nguồn gốc và nền tảng của tri thức

Thông qua các hoạt động, mọi người có thể biết hệ thống; thuộc tính và mối quan hệ giữa các đối tượng hình thành tri thức về đối tượng. Các hoạt động thực hành bổ sung và hoàn thiện kiến ​​thức phổ thông. Thực hành đặt ra nhu cầu, hoạt động, phương pháp cũng như xu hướng sống và phát triển tri thức.

Chính nhu cầu giải thích, nhận biết và cải thiện thế giới đã buộc con người phải chạm trực tiếp vào sự vật bằng hành động của mình. Tác dụng đó đã làm cho sự vật thể hiện những tính chất, những mối liên hệ và liên hệ khác nhau, mang lại cho con người tri thức, giúp hiểu được các quy luật vận động và phát triển của thế giới.

Thực hành là động lực của trí tuệ

Bài tập góp phần hoàn thiện các giác quan, tạo khả năng diễn đạt chú ý, chính xác, nhanh nhạy hơn; tạo ra các công cụ và phương pháp để tăng khả năng tư duy của con người về tự nhiên. Tri thức được vận dụng vào thực tiễn sẽ tạo động lực để diễn ra quá trình nhận thức tiếp theo.

– Thực tiễn sản xuất vật chất và sự biến đổi toàn cầu là vấn đề buộc con người phải nhận biết thế giới.

Thực tiễn làm cho các giác quan, tư duy của con người phát triển và hoàn thiện, từ đó giúp con người hiểu biết thế giới ngày càng sâu sắc hơn.

Lý do ảo tưởng

Nhận thức có liên quan gì đến hành vi không?
Nhận thức có liên quan gì đến hành vi không?

Mục đích của nhận thức là giúp mọi người hành động để thay đổi thế giới. Sự chú ý không chỉ được sử dụng để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết mà còn đáp ứng nhu cầu cải tiến hoạt động để đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Tu tập là luôn luôn sống và phát triển để không phát huy tri thức để sống và phát triển theo. Thực tiễn tạo ra các vấn đề để lý thuyết giải quyết.

Chỉ thông qua hoạt động thực tiễn của tri thức con người mới thể hiện được sức mạnh của nó, và sự hiểu biết của con người mới có ý nghĩa. Qua thực tiễn kiểm tra nhận thức đúng hay sai, khi nhận thức đúng thì sẽ có tác dụng phát triển hành động và ngược lại.

Vấn đề là gì? Cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả

Hành động là dấu hiệu của sự thật

Bằng thực hành, người ta có thể xác định liệu nhận thức đó là đúng hay sai. Khi ý kiến ​​đúng nghĩa là nó phục vụ cho hành động phát triển và ngược lại. Vì vậy, thực hành là thước đo chính xác nhất để có thể kiểm tra tính chính xác của tri thức, để khẳng định tri thức đó có đúng hay không. Mác đã từng nói: “Vấn đề tư duy của con người có đạt tới chân lý khách quan hay không hoàn toàn không phải là vấn đề lý luận, mà là vấn đề thực tiễn. Trong thực tế, mọi người phải chứng minh sự thật.”

Trên đây là nội dung trao đổi về chánh niệm là gì, một số góc nhìn về chánh niệm và vai trò của thực hành chánh niệm. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng để lại cho chúng tôi một bình luận dưới đây.